Văn phòng tư vấn doanh nghiệp uy tín tại Kiên Giang  - Thành lập công ty tại TP Rạch Giá Kiên Giang  - Thành lập doanh nghiệp tại Kiên Giang giá rẻ  - Chữ ký số giá rẻ tại Kiên Giang  - Tư vấn doanh nghiệp ở Kiên Giang

Thủ tục công bố sản phẩm nhập khẩu mới nhất năm 2023

Hiện nay, sản phẩm nhập khẩu ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên để các sản phẩm này được lưu thông buôn bán trên thị trường Việt Nam thì các doanh nghiệp cần phải làm thực hiện kiểm nghiệm và tự công bố chất lượng. Vậy, làm thế nào để tự công bố đảm bảo đúng với các quy định của pháp luật. Trong bài viết dưới đây, Luật Blue sẽ hướng dẫn về hồ sơ, quy trình tự công bố sản phẩm nhập khẩu.

1. Các sản phẩm tự công bố sản phẩm nhập khẩu

Các sản phẩm nhập khẩu phải thực hiện Bản tự công bố sản phẩm:

–      Thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn.

–      Phụ gia thực phẩm – Chất hỗ trợ chế biến thực phẩm.

–      Dụng cụ chứa đựng thực phẩm – Vật liệu bao gói tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

2. Các sản phẩm phải thực hiện đăng ký công bố sản phẩm theo quy định tại Cục An toàn thực phẩm

–      Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng;

–      Thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt;

–      Sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ từ 0 – 36 tháng tuổi;

–      Phụ gia thực phẩm, hương liệu thực phẩm hỗn hợp có công dụng mới, phụ gia thực phẩm không thuộc trong danh mục phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm. Hoặc không đúng đối tượng sử dụng do Bộ Y tế quy định.

cong-bo-chat-luong

Công bố chất lượng sản phẩm nhập khẩu

3. Trình tự, thủ tục công bố chất lượng sản phẩm nhập khẩu

3.1. Thủ tục kiểm nghiệm sản phẩm

Doanh nghiệp phải tiến hành kiểm nghiệm tại phòng kiểm nghiệp được chỉ định hoặc phòng kiểm nghiệm được công nhận. Khách hàng có thể đề xuất phòng thử nghiệm để Luật Blue  xem xét năng lực; hoặc Lựa chọn các phòng thử nghiệm đáp ứng yêu cầu về năng lực do Luật Blue đề xuất.

Sau khi kiểm nghiệm sản phẩm thành công, doanh nghiệp sẽ nhận được Phiếu kết quả kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của sản phẩm. Trong vòng 12 tháng kể từ ngày phiếu kết quả có hiệu lực, phải tiến hành bước tiếp theo để tự công bố sản phẩm của mình. Quá trình thực hiện kiểm nghiệm sản phẩm đến khi có kết quả mất khoảng từ 05 đến 07 ngày làm việc.

3.2. Thành phần hồ sơ

–      Bản công bố sản phẩm;

–      Giấy chứng nhận lưu hành tự do (Certificate of Free Sale) hoặc Giấy chứng nhận xuất khẩu (Certificate of Exportation) hoặc Giấy chứng nhận y tế (Health Certificate) của cơ quan có thẩm quyền của nước xuất xứ/xuất khẩu cấp có nội dung bảo đảm an toàn cho người sử dụng hoặc được bán tự do tại thị trường của nước sản xuất/xuất khẩu (hợp pháp hóa lãnh sự);

–      Phiếu kết quả kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của sản phẩm trong thời hạn 12 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ được cấp bởi phòng kiểm nghiệm được chỉ định hoặc phòng kiểm nghiệm được công nhận phù hợp ISO 17025;

–      Bằng chứng khoa học chứng minh công dụng của sản phẩm hoặc của thành phần tạo nên công dụng đã công bố (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân). Khi sử dụng bằng chứng khoa học về công dụng thành phần của sản phẩm để làm công dụng cho sản phẩm thì liều sử dụng hàng ngày của sản phẩm tối thiểu phải lớn hơn hoặc bằng 15% lượng sử dụng thành phần đó đã nêu trong tài liệu;

–      Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu Thực hành sản xuất tốt (GMP) hoặc chứng nhận tương đương trong trường hợp sản phẩm nhập khẩu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe áp dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2019 (bản có xác nhận của tổ chức, cá nhân).

3.3. Thực hiện công bố chất lượng sản phẩm nhập khẩu

–      Doanh nghiệp đăng ký bản tự công bố chất lượng sản phẩm nhập khẩu trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc trang thông tin điện tử của mình.

–      Niêm yết công khai thông tin tại trụ sở của tổ chức, cá nhân hoặc doanh nghiệp.

–      Nộp 01 (một) bản đăng ký tự công bố chất lượng sản phẩm qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ định.

–      Sau khi thực hiện công bố sản phẩm, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân được quyền sản xuất và kinh doanh sản phẩm. Họ cũng chịu trách nhiệm hoàn toàn về an toàn và chất lượng của sản phẩm đó.

Khách hàng có nhu cầu tư vấn về Thủ tục công bố sản phẩm nhập khẩu vui lòng liên hệ Luật Blue gọi số Hotline: 0911 999 029 – 0989 347 858 để được giải đáp. Trân Trọng!

 

Các tin cùng chuyên mục

Bình Luận

Call Now Button
zalo-icon
phone-icon