Văn phòng tư vấn doanh nghiệp uy tín tại Kiên Giang  - Thành lập công ty tại TP Rạch Giá Kiên Giang  - Thành lập doanh nghiệp tại Kiên Giang giá rẻ  - Chữ ký số giá rẻ tại Kiên Giang  - Tư vấn doanh nghiệp ở Kiên Giang

Thủ tục xin trích lục bản án ly hôn năm 2023

1. Bản án ly hôn là gì?

Quan hệ hôn nhân (hay còn gọi là kết hôn) giữa nam và nữ được xác lập theo đúng quy định pháp luật thì chỉ chấm dứt khi sự kiện chấm dứt (ly hôn) được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Và Giấy tờ chứng minh cho sự kiện ly hôn chính là bản án (đối với trường hợp đơn phương ly hôn) hoặc quyết định (đối với trường hợp thuận tình ly hôn) của Tòa án có thẩm quyền.

Bản án ly hôn là một trong những kết quả của quá trình giải quyết ly hôn tại Tòa án có thẩm quyền mà đương sự có thể nhận được.

Tòa án giải quyết ly hôn có trách nhiệm gửi Bán án/quyết định ly hôn cho các bên liên quan. Trong đó, hai bên ly hôn thuộc đối tượng được Tòa án giải quyết ly hôn gửi bản án/quyết định ly hôn.

Điều 212 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định:

– Hết thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành mà không có đương sự nào thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận đó thì Thẩm phán chủ trì phiên hòa giải hoặc một Thẩm phán được Chánh án Tòa án phân công phải ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

– Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đượng sự, Tòa án phải gửi quyết định đó cho các đương sự và Viện kiểm sát cùng cấp

Theo quy định trên, Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự sẽ được Tòa án giải quyết ly hôn gửi cho hai bên ly hôn trong thời hạn tối đa là 12 ngày kể từ ngày lập biên bản ghi nhận thuận tình ly hôn và các thỏa thuận liên quan.

Điều 269 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định:

– Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc phiên toàn, các đương sự, cơ quan, tổ chức cá nhân khởi kiện được Tòa án cấp trích lục bản án.

– Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày tuyên án, Tòa án phải giao hoặc gửi bản án cho các đương dự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện và Viện kiểm sát cùng cấp.

Như vậy Bản án ly hôn sẽ được gửi cho hai bên ly hôn trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày Tòa tuyên án.

Về phương thức thì hai bên ly hôn có thể tới nhận trực tiếp tại Tòa án giải quyết ly hôn hoặc đăng ký gửi theo đường bưu chính về địa chỉ yêu cầu.

quyet-dinh-thuan-tinh-ly-hon

Hình ảnh: Quyết định công nhận thuận tình ly hôn (Nguồn: internet)

2. Xin trích lục bản án ly hôn

Trên thực tế nhiều quý khách hàng sau khi ly hôn còn chưa có ý thức về việc nhận quyết định ly hôn, bản án ly hôn. Chỉ đến khi có việc được yêu cầu xuất trình giấy tờ này thì mới đi tìm. Trường hợp này chúng tôi tư vấn xin trích lục bản án ly hôn

2.1. Trích lục bản án ly hôn là gì?

Trích lục bản án ly hôn là một tài liệu mà Tòa án ban hành, nhằm xác nhận sự kiện ly hôn của cá nhân đã diễn ra thông qua quá trình ly hôn đơn phương.

Văn bản trích lục này có giá trị pháp lý tương đương bản án ly hôn gốc. Do đó, trong trường hợp bản án ly hôn gốc bị mất mát, bị rách hoặc hư hỏng, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp lại bản trích lục của bản án ly hôn. Quyền này giúp đảm bảo rằng các thông tin quan trọng về việc ly hôn vẫn được bảo tồn và cung cấp một cơ sở hợp lệ trong trường hợp cần thiết, chẳng hạn như khi thực hiện các thủ tục pháp lý hoặc tài chính sau khi ly hôn.

2.2. Xin trích lục bản án ly hôn ở đâu?

Bản án ly hôn xin trích lục ở Tòa án nơi đã giải quyết ly hôn của vợ và chồng.

Hồ sơ bao gồm:

– Đơn xin trích lục bản án ly hôn: Trong đơn, cần ghi rõ tên vụ án, số và ngày ra bản án ly hôn.

– Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân;

– Giấy ủy quyền có công chứng hoặc chứng thực: Đối với trường hợp ủy quyền cho người khác yêu cầu trích lục lại bản án ly hôn. Nếu người được ủy quyền là người thân thì cần xuất trình các giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày người có yêu cầu trích lục bản án ly hôn nộp đầy đủ hồ sơ, Tòa án có trách nhiệm tiến hành trích lục bản án ly hôn và cung cấp cho người yêu cầu. Quá trình này đảm bảo tính chính xác, bảo mật và hiệu quả trong việc cung cấp thông tin về bản án ly hôn.

2.3. Ai có quyền xin trích lục bản án ly hôn

– Nguyên đơn trong tranh chấp ly hôn có thể là vợ hoặc chồng.

– Bị đơn trong tranh chấp ly hôn, là người bị vợ hoặc chồng kiện đòi ly hôn, chấm dứt mối quan hệ hôn nhân.

– Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong tranh chấp ly hôn. Đây là những người không tham gia kiện tụng, không phải là bị đơn, nhưng quyền lợi, nghĩa vụ của họ liên quan đến việc giải quyết tranh chấp ly hôn.

 2.4. Lệ phí xin trích lục bản án ly hôn

Theo Danh mục Lệ phí Tòa án được quy định trong Nghị quyết 326/2016/UBTVQH về việc mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, khi cá nhân yêu cầu cấp bản sao giấy tờ hoặc sao chụp tài liệu tại Tòa án, lệ phí được áp dụng là 1.500 đồng cho mỗi trang kích thước A4.

3. Dịch vụ Luật sư tư vấn ly hôn của Luật Blue

Hiểu được mong muốn của khách hàng khi muốn ly hôn, trích lục bản án ly hôn nhưng không có thời gian hoặc không muốn trực tiếp đi làm. Luật Blue chúng tôi cung cấp dịch vụ Luật sư tư vấn ly hôn như sau:

– Tư vấn pháp lý: Chúng tôi sẽ cung cấp sự tư vấn chi tiết về quy định pháp luật liên quan đến điều kiện, hồ sơ, và thủ tục liên quan đến ly hôn mà khách hàng có nhu cầu thực hiện. Điều này giúp bạn hiểu rõ về những yêu cầu cần thiết để đảm bảo quá trình làm thủ tục diễn ra thuận lợi và nhanh chóng và đúng quy định. Chúng tôi cam kết cung cấp cho bạn sự tư vấn tỷ mỉ về các quy định pháp luật liên quan đến các điều kiện, hồ sơ, và thủ tục liên quan đến thủ tục ly hôn.

– Soạn thảo hồ sơ: Chúng tôi sẽ thực hiện việc soạn thảo hồ sơ theo đúng quy định và yêu cầu của Tòa án. Việc này đảm bảo rằng hồ sơ của bạn được chuẩn bị đầy đủ và chính xác.

– Đại diện nộp hồ sơ: Luật Blue sẽ đại diện cho bạn nộp hồ sơ tới Tòa án. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và nỗ lực trong việc xử lý các thủ tục liên quan. Chúng tôi cam kết đảm nhiệm trách nhiệm và tiến hành các thủ tục này một cách chuyên nghiệp, giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian và nỗ lực trong việc xử lý các thủ tục liên quan.

– Đại diện tiếp nhận kết quả: Chúng tôi sẽ tiếp tục đại diện cho bạn trong việc tiếp nhận và bàn giao kết quả từ Tòa án. Điều này đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được thông tin cần thiết một cách thuận tiện và đáng tin cậy.

Nội dung trên là phần Luật sư tư vấn về “Thủ tục xin trích lục bản án ly hôn”. Mọi thắc mắc, xin vui lòng liên hệ Luật Blue số Hotline: 0911 999 029 – 0989 347 858 để được giải đáp. Trân Trọng!

 

 

 

 

Các tin cùng chuyên mục

Bình Luận

Call Now Button
zalo-icon
phone-icon